Bí quyết nghe tiếng Đức tốt rất dễ dàng (P2)

BÍ QUYẾT 3: NGHE, ĐỌC, VÀ LẬP LẠI HẰNG NGÀY

Đây là một trong những kĩ thuật cực kì hiệu quả mà bất cứ người giỏi Tiếng Đức nào cũng biết và áp dụng rất nhiều. Kỹ thuật này rất đơn giản, đúng như tên gọi của nó: Nghe, đọc và lặp lại.

Đầu tiên khi bạn nghe một nội dung nào đó hãy cố gắng nghe, không dịch sang tiếng Việt, cố hiểu các ý chính.

Sau đó vừa nghe vừa đọc lại theo transcript (bản ghi lại từ được nói trong bài nghe).

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đây là 1 quá trình vô cùng quan trọng, khi vừa nghe và vừa đọc lại, não bộ sẽ ghép âm nghe được của từ với lại các ký tự của từ đó, quá trình này có thể giúp ta ôn lại các từ vựng đã biết, học thêm các từ mới dưới dạng âm , và chuyển dần nhiều từ từ các vốn từ vựng thụ động sẽ chuyển sang vốn từ vựng chủ động.

>> http://giaxeototphcm.net

Bước cuối cùng trong kiểu kỹ thuật này là đọc lặp lại thành tiếng.

Khi đọc lại, hãy tự sao chép hoàn toàn giọng đọc của người nói, từng vị trí nhấn nhá, từng vị trí cần phải ngừng nghĩ. Khi làm như vậy, bạn đã nghe một bài nghe kết hợp nhiều giác quan cùng lúc với nhau, tai phải nghe, mắt phải đọc và miệng phải nói. Các liên kết thần kinh trong học tiếng Đức của bạn sẽ nâng cao lên đáng kể khi thực hiện kiểu kỹ thuật này thường xuyên.

Tôi có một vài gợi ý cho bạn thực hiện kỹ thuật này một cách thú vị và đạt được hiệu quả một cách cao nhất.

Nghe và bắt chước từ thần tượng

Bạn có thần tượng ai (nói tiếng Đức nhé) hay không? Nếu có thì quá tuyệt vời, hãy bắt chước theo nhân vật đó là tạo một nguồn cảm hứng lớn lao để cải thiện khả năng nghe tiếng Đức đấy nhé!
Lúc đầu chỉ là hành động trẻ trâu, thích bắt chước theo thần tượng (tuy nhiên đời nào mà giống), nhưng dần dần tôi khám phá ra khả năng nghe tiếng Đức và nói tiếng Đức của mình phát triển nhĐức như đạn bắn ra từ súng.



Tôi khuyến khích các bạn nếu có thần tượng (nói tiếng Đức, chứ nói tiếng Hàn hay Tàu là bó tay), nếu chưa có thì ráng tìm người nào đẹp đẹp mà nhìn mình mê để mượn người đó mà cải thiện tiếng Đức.

Tải phim về, tải phụ đề tiếng Đức, tới đoạn thoại của thần tượng của mình thì nên dỏng tai lên nghe cho thiệt kỹ, rồi tua đi tua lại, nhại theo, tưởng tượng mình là Đức ý hay cô ý. Nghe có vẻ hơi điên, nhưng tin tôi đi, điên mà nghe tốt tiếng Đức, nói được tiếng Đức, cũng xứng đáng để điên một chút.

Kỹ thuật bóng ma

>> http://danhgiaxehoitphcm.net

Nghe có vẻ ghê rợn đúng không nào. Nhưng đừng lo, tôi giật tít như vậy để tạo nên sự chú ý thôi. Đây là một kỹ thuật nâng cao hơn một chút xíu so với khi bạn Đọc, nghe và lặp lại. Với kỹ thuật này, bạn sẽ được “chạy đua” với băng đĩa.

Cốt lõi của loại kỹ thuật này là bạn phải cần:

Một đoạn băng đọc với giọng đọc thuần tiếng Đức bản xứ, vừa nghe vừa phải lầm bầm đọc lớn lên như mấy đứa thường hay cắm tai nghe vào vừa nghe, vừa hát mà bạn đã gặp ngoài đường hoặc trên buýt.

Cố gắng sao chép âm nói của mọi từ khi vừa được nói ra, lần đầu có thể bạn lặp lại chưa được hoàn toàn chuẩn xác, nhưng không sao, nghe lại, và ngày khi vừa nghe thấy âm, cố gắng lặp lại thật và giống hết mức có thể.

Nếu cần có thể sử dụng transcript.

BÍ QUYẾT 4: VIẾT TỪ RA GIẤY (HOẶC ĐÁNH MÁY TÍNH) NHỮNG TỪ NGHE ĐƯỢC
Chỉ bằng cách:

kiên trì nghe, nghe, nghe và chép lại những gì mà bạn nghe được;
học thuộc từ vựng;

luyện nói đi nói lại một đoạn văn đã được chép lại;

Phương pháp này đòi sự quyết tâm và phải kiên trì rất rất lớn, bởi vì với một bài nghe 3 phút bạn có lẽ phải nghe đến 10 – 20 lần mới có thể nghe và chép lại tầm 80% – 90% nội dung.

Tuy nhiên sự đền bù cho bạn là rất xứng đáng, bạn sẽ học thuộc những từ mới rất nhĐức, kỹ năng viết, và chính tả cũng cải thiện đáng kể.

>> http://kenhchiaseonline.net/


BÍ QUYẾT 5: BỐN CHỮ… ĐOÁN

Khi nghe tiếng Đức ai cũng muốn tự tin nghe được 100% phải không nào. Thật ra với một người người không bản xứ học tiếng Đức, việc kì vọng hoàn toàn tự tin nghe hiểu là rất khó, do đó kỹ năng đoán là hết sức cần thiết.


Để bạn có thể nghe tốt, việc đoán đầu tiên của bạn là phải đoán những gì sắp sửa được nghe, mục đích là để có những chuẩn bị về cả tinh thần lẫn từ vựng cần thiết.
Đọc tiêu đề dù bạn chưa biết gì về bên trong nó cả nhưng bạn có thể mường tượng được phần nào phần nội dung của bài nói dựa vào các từ quen thuộc để từ đó chuẩn bị tâm thế ngay trong đầu mình là nghe về một nội dung liên quan đến nhà tù.

Chữ đoán tiếp theo là đoán được ý chính.

Việc đoán Ý chính trong lúc ta nghe tưởng chừng như hên xui nhưng hỗ trợ rất nhiều trong việc nghe và hiểu ra ý chính của bài nghe. Đây là có thể được gọi là kỹ thuật thử và sai, khi ta nghe chưa đủ dữ kiện để nghe rõ ra ý chính, bạn cần phải đoán nhanh ra trong đầu một hoặc một số ý chính dựa vào những gì ta đã nghe được. Việc này giúp bạn có được sự đối chiếu rất cần thiết, nếu ý bạn đoán  thì càng nghe bạn sẽ càng tìm được những luận điểm hỗ trợ, nếu ý chính của bài mà bạn đoán là sai thì càng nghe rõ thì ý chính thực sự sẽ lộ ra.

Đoán là 1 kỹ năng rất quan trọng trong học một loại ngôn ngữ

Đoán là 1 kỹ năng rất quan trọng trong học ngôn ngữ

Chữ đoán thứ 3 là đoán từ không biết.

Khi nghe sẽ có rất nhiều từ mới mà ta chưa gặp lần nào, đừng quá cố gắng hiểu từ đó và bị tuột nhịp so với nhịp nói của bài nghe. Hãy cứ tiếp tục nghe đi, nếu đó là từ quan trọng, thì chắc chắn ở những đoạn tiếp theo nó sẽ làm rõ ý cho từ đó hoặc cố nhắc lại từ đó. Dựa vào các thông tin được bổ sung đó, phần nào bạn cũng có thể đoán ra được nghĩa gần đúng của từ được nghe.

Chữ đoán cuối cùng: ĐOÁN MÒ.

Chữ đoán này rất rất lợi hại lúc ta làm kiểm tra. Khi đã nghe hết rồi, cố lấm rồi, nhưng vẫn không đủ dữ kiện để trả lời các câu hỏi hóc búa, thì ngay lúc này đó là điều duy nhất có thể làm, là đoán đại một trong những câu trả lời, sau đó ta bỏ qua, không cần suy nghĩ vấn vương, tiếp tục làm những câu khác.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.