Bí quyết thành thạo ngoại ngữ trong thời gian ngắn

Tiếp xúc trực tiếp với người bản ngữ

Tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi có một cộng đồng người quốc tế rất lớn. Khi muốn học một ngôn ngữ mới, ví dụ như ngôn ngữ của Trung Quốc, bạn có thể đến khu chợ người Hoa hoặc các quán ăn Hoa Kiều để có thể được nói chuyện. Chúng ta cần gạt bỏ đi suy nghĩ sợ phát âm sai, sợ người khác đánh giá, chê cười.

Giống như khi bạn muốn nói chuyên với người Pháp, mình gọi điện cho người Pháp nơi mình đang ở hỏi về những vấn đề đơn giản như đường đi, các món ăn ngon,…  Trước khi gọi điện bạn nên dự đoán phản ứng, viết sẵn câu thoại để chắc chắn xem mình sử dụng thế có đúng hay không? Ngoài ra việc làm này giúp bạn sẽ có một sự tự tin nhất định. Việc xây dựng những đoạn hội thoại nhỏ trong những tình huống hàng ngày là chiến thuật của mình khi học một ngôn ngữ nào đó.

>>Các nguyên tắc học tiếng Tây Ban Nha cho bạn trẻ cần biết

Học ngoại ngữ thật thú vị

Học theo cụm từ

Khi học ngôn ngữ, các cô giáo thường ghi từ vựng lên bảng và chúng ta sẽ dịch từng từ. Tuy nhiên với cách học này, chúng ta quên từ rất nhanh. Hãy học theo cụm, theo những câu đơn giản nhất trong ngữ cảnh phổ biến. Ví dụ khi học về ngôn ngữ Đức, bạn sẽ lặp lại câu: “Tôi là người Đức”. Mặc dù mới bắt đầu học và chưa biết gì, nhưng bạn có thể so sánh câu đơn giản ấy với câu có nội dung tương tự bằng Tiếng Anh để thấy được bản chất và sự khác nhau. Hãy đọc đi đọc lại nhiều lần để tìm ra quy luật. Khi đã có một vốn từ nhất định, thì bạn nên dịch Tiếng Anh sang Tiếng Đức. Gặp một từ trong câu không biết, tra từ điển. Nhờ việc tra từ, chúng ta sẽ nhớ từ vựng lâu hơn.

Học qua các bài hát

Một cách khá hay nữa là bạn có thể học thêm một ngôn ngữ qua việc nghe các bài hát, thuộc tất cả các thể loại như Ballad, Rock, Rap,... Điều này có thể giúp bạn nhớ lời bài hát mặc dù bạn không biết nghĩa cũng như từ vựng. Ban có thể tải về và đọc qua lời bài hát, tra từ điển những từ mình chưa biết. Và trong bài hát sẽ có các cấu trúc câu đặc biệt, bạn có thể so sánh so với ngôn ngữ mình đang học xem chúng khác nhau ở những điểm nào. Việc đó giúp bạn nhớ được từ lâu hơn. Bước tiếp theo, áp dụng những câu đã học khi nói chuyện với người bản ngữ hoặc viết bài, những câu chuyện xung quanh chúng ta. Điều này giúp bạn có thêm vốn từ và dữ liệu phong phú. Khi giao tiếp với người nước ngoài thì họ sẽ hiểu những từ bạn nói và sẽ có những diều chình phù hợp.

>>Kỹ năng học tập cho du học sinh Tây Ban Nha

Học ngoại ngữ để giao lưu với bạn bè 5 châu

Giao tiếp với người bản ngữ qua internet

Nghe radio và theo dõi thông tin về chính trị, xã hội của các nước sở tại mà bạn học thứ tiếng đó. Ngoài ra chúng ta có thể tận dụng Facebook trở thành một nguồn hữu hiệu cho việc học ngôn ngữ mới. Bạn nên theo dõi Facebook của những người nổi tiếng trong quốc gia đó để có thể học ngôn ngữ một cách dễ dàng và hứng thú. Ví dụ như quan tâm đến chó, mèo. Một cô diễn viên nào đó cũng đăng tải thông tin về một con mèo thì mình có thể đọc câu chuyện đó. Ngoài ra, bạn có thể đọc bình luận từ các người hâm mộ, từ đó hiểu thêm được ngôn ngữ nói của quốc gia ấy. Thậm chí có thể phản hồi lại những bình luận bằng cách bày tỏ quan điểm xem con mèo đó béo hay gầy, đẹp hay xấu,…

Thực tế thì chúng ta cũng tốn rất nhiều thời gian cho việc online Facebook. Tuy nhiên việc đầu tiên là lướt newfeed xem những thông tin được viết bằng ngôn ngữ mình đang học. Trên trang cá nhân cũng có những bài viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, đa dạng, tránh nhàm chán. Đây là cách học thụ động và khá dễ dàng, việc làm này giúp bản thân rất nhiều trong học ngoại ngữ.

Tóm lại hãy tìm mọi cách để giao tiếp với người bản ngữ càng nhiều càng tốt mặc dù chúng ta thực sự không biết họ. Hiện tại trên Facebook có rất nhiều hội nhóm giúp bạn học ngôn ngữ với số lượng người tham gia đông. Họ có thể sẵn sàng giúp đỡ chúng ta.

Cách đây khoảng hơn 10 năm, việc học ngôn ngữ khá khó khăn. Nhưng giờ đây, Internet là một thế giới phẳng giúp chúng ta dễ dàng giao tiếp với người nước ngoài.

Nghiêm túc với việc học

Trong một tuần bạn nên dành rất nhiều thời gian cho việc học từ vựng mới. Luôn cố gắng viết ra giấy càng nhiều lần càng tốt, điều này sẽ kết nối với bộ não khiến bạn nhớ cách viết và nhớ từ sẽ lâu hơn. Một ngày chúng ta nên học khoảng 50 từ.

Nếu bạn muốn học nhiều ngôn ngữ cũng không nên học nhiều loại từ trong một ngày. Điều này sẽ làm giảm khả năng tiếp thu và mất thời gian cân bằng các loại ngôn ngữ.

1 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.